7 Tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Tự Lực Văn Đoàn
Tự Lực Văn Đoàn là nhóm văn học Việt Nam do Nguyễn Tường Tam (nhà văn Nhất Linh) sáng lập, hoạt động sôi nổi nhất trong khoảng những năm 1932 – 1939. Tự Lực Văn Đoàn với các tác giả nổi bật như Nhất Linh, Khái Hưng, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Thế Lữ,… đã có công to lớn trong việc hình thành và phát triển văn học lãng mạn Việt Nam, đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết, truyện ngắn. Dưới đây là 7 tiểu thuyết nổi tiếng nhất, đã và đang làm say lòng người đọc nhiều thế hệ.
Nửa chừng xuân – Khái Hưng
Nửa chừng xuân kể về mối tình đẹp nhưng dang dở của Mai – một thiếu nữ xinh đẹp xuất thân trong gia đình nho học, và Lộc – con trai bà An (gia đình có dòng dõi quan lại quyền thế). Đây là cuốn tiểu thuyết về tuyên chiến với lễ giáo phong kiến, đòi tự do tình yêu và hạnh phúc cá nhân. Giữa thanh xuân có sức hấp dẫn đặc biệt với những trang viết xúc động về cảm xúc yêu thương, đấu tranh nội tâm, lòng chung thủy và đức hy sinh.
Truyện cũng rất thành công với sự sắc sảo trong việc xây dựng nhân vật bà An và đặc biệt là Mai – một cô gái vừa mang vẻ đẹp truyền thống vừa có tính cách của người phụ nữ hiện đại. Nửa chừng xuân Ngay sau khi ra đời, anh đã được đông đảo công chúng đón nhận và đưa lên sân khấu biểu diễn nhiều lần.
Nửa chừng xuân gồm 3 phần, trong mỗi phần đều có các tiểu chương đặt tên cho từng chương. Phần thứ hai là phần chính nên có dung lượng tối đa là 8 chương.
Nửa chừng xuân là một trong những tác phẩm được Sống (Thương hiệu sách tác giả Việt) đặc biệt lựa chọn để đưa vào Tủ sách Khuê Văn – tủ sách gồm những tác phẩm sáng giá được ví như những vì tinh tú trên văn đàn Việt Nam.
Đột phá – Nhất Linh
Kết thúc mối quan hệ khắc họa cảnh làm dâu “địa ngục trần gian” trong gia đình bà Phấn của Loan – một cô gái có tư tưởng Tây hóa, từng học Cao đẳng Sư phạm nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên đành bỏ dở. Loan yêu Dũng – con của một quan chức phủ Tuấn, Dũng vì bất đồng với lý tưởng của cha nên bị cha ruồng bỏ. Dũng cũng yêu Loan nhưng vì muốn thực hiện ý chí lớn lao mà bỏ qua hạnh phúc của chính mình. Ngày trở thành con dâu của bà Phấn vì thương mẹ, Loan gặp phải thế lực già nua, hà khắc, đặc biệt là mẹ chồng và chị dâu. Bị thách thức công khai với những hủ tục phi lý này đã khiến cuộc xung đột cũ – mới trong gia đình ngày càng gay gắt. Hậu quả là Loan đã vô tình gây ra cái chết cho Thân – người chồng nhu nhược, bạc nhược. Tại tòa, nhờ sự dũng cảm của mình và sự bào chữa của luật sư người Pháp, Loan đã trắng án và trở về cuộc sống tự do, nối lại tình xưa với Dũng. Kết thúc mối quan hệ nêu cao khát vọng tình yêu và hạnh phúc cá nhân, kiên quyết bác bỏ các thế lực văn hóa, tôn giáo của đại gia đình phong kiến.
Kết thúc mối quan hệ Tác phẩm của Nhất Linh không chỉ là tác phẩm có sức ảnh hưởng trong những năm 30 của thế kỷ XX mà ngay cả đến bây giờ, nó vẫn mang đậm giá trị lịch sử. Sự phát triển của xã hội chân chính là sự mâu thuẫn thường xuyên giữa cái mới và cái cũ nhằm loại bỏ những cái không còn phù hợp. Dù hậu quả của cuộc chiến này luôn tạo ra những vết cắt, khoảng cách giữa các thế hệ, giữa các ý tưởng, nhưng điều đó không thể nhưng không xảy ra. Con dao của Loan để tự vệ là một con đường sắc bén nhưng dễ bị tổn thương, chém được vật xấu nhưng gây đau đớn cho cả hai bên.
Phá bỏ cái cũ, cái xấu, cái không phù hợp là nhu cầu cần thiết của mỗi chúng ta và của mỗi xã hội để vươn lên công bằng, văn minh và tốt đẹp.
Lạnh lùng – Nhất Linh
Một lần nữa, thông điệp nghệ thuật sâu sắc đầy tính nhân văn, hướng tới mục tiêu giải phóng cá nhân và giải phóng phụ nữ trong Tết Trung thu, Phần cuối lại vang lên với Lạnh lùng. Nhưng vơi Lạnh lùngTự Lực Văn Đoàn thể hiện một bước tiến dài trong nghệ thuật miêu tả tâm lý qua những trang văn đầy chất thơ nhưng cũng rất thực, sống động như thật.
Chồng mất từ khi còn trẻ, chị Nhung phải sống trong áp lực, chèn ép trong gia đình chồng là chị An cùng một cậu con trai nhỏ. Yêu Nghĩa và muốn bỏ trốn, bỏ lại tất cả, vượt qua dư luận khắc nghiệt để cùng Nghĩa chạy trốn nhưng cuối cùng Nhung vẫn không thể thoát ra khỏi cái kén nặng nề, ngột ngạt vì ba chữ tín. đạo đức theo quan điểm phong kiến. Nhất Linh đã miêu tả rất tinh tế và đầy ám ảnh những mâu thuẫn, đấu tranh trong tâm hồn người thiếu nữ khát khao hạnh phúc và được sống theo lẽ phải.
Hồn bướm mơ tiên – Khái Hưng
Bướm linh hồn giấc mơ cổ tích Tuy là tác phẩm đầu tay của Khải Hưng nhưng đã nhanh chóng làm say lòng độc giả và tạo được tiếng vang lớn bởi cốt truyện vừa đơn giản lại khá hấp dẫn, lối hành văn nhẹ nhàng nhẹ nhàng thấm đẫm chất thơ dịu dàng đằm thắm. Lên chùa Long Giang thăm cô chú đang tu tại đây nhân dịp nghỉ hè, Ngọc gặp Lan.
Hai tâm hồn đồng điệu và những giây phút bộc lộ sự nữ tính của Lan đã khơi dậy trong Ngọc tình cảm và sự nghi ngờ bé Lan là con gái. Trải dài xuyên suốt cuốn tiểu thuyết là cảm giác thấm thía, thuần khiết và cao quý. Đặc biệt, Bướm linh hồn giấc mơ cổ tích Hấp dẫn người đọc còn ở những trang văn tả cảnh rất thơ mộng, trữ tình.
Bướm linh hồn giấc mơ cổ tích là một câu chuyện tình yêu trong bóng tối của Thiện, một câu chuyện tình yêu cao cả và trong sáng của một đôi bạn trẻ yêu nhau “trong tâm hồn trong lý tưởng” như lời tác giả. Tác giả đặt câu chuyện vào một cảnh chùa ở vùng trung du Bắc Bộ và khéo léo phô bày những cảnh đẹp thiên nhiên của vùng đó, khiến ta say mê cảnh đồi núi, khác hẳn với cảnh “thác đổ, nước đọng” trong vùng đất trũng. phẳng và xỉn.
Gia đình – Khái Hưng
Gia đình, qua điểm nhìn của nhân vật An, là những trang viết đầy hiện thực cuộc sống, phơi bày hết những cảnh bi hài, hài hước chốn quan trường của các bậc “cha mẹ” quan lại và những thủ đoạn, mâu thuẫn chốn nhà giàu. gia đình phong kiến. Bằng giọng văn trào phúng nhẹ nhàng mà sâu sắc, ngòi bút sắc sảo của Khái Hưng đã đi vào miêu tả, phân tích những trạng thái tâm lý phức tạp của nhân vật, điển hình là quá trình xa lánh của An: từ cay đắng, căm ghét đến thỏa hiệp, nhượng bộ yếu đuối.
Khái Hưng cũng thể hiện khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc thông qua cặp nhân vật Hắc – Bảo tuy còn tương đối mơ hồ và nửa vời. Nhìn chung, đóng góp to lớn và sức hấp dẫn lớn nhất của cuốn tiểu thuyết Gia đình là bức tranh khá đầy đủ, tiêu biểu về đời sống hiện thực của tầng lớp thượng lưu trong xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc.
Cặp đôi – Nhất Linh
Đôi bạn được Nhất Linh viết từ năm 1938 và hoàn thành năm 1939. Đây là thời điểm văn học lãng mạn thoái trào, nhường chỗ cho sự phát triển của văn học hiện thực phê phán. Là một trong những cây bút nòng cốt của nhóm Tự lực văn đoàn, văn chương Nhất Linh là sự pha trộn hài hòa giữa phong cách lãng mạn và những đề tài hiện thực, đương đại. Điều này được thể hiện rõ ràng trong tiểu thuyết Đôi bạn.
Đôi bạn, với hai nhân vật chính Loan – Dũng, đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của Nhất Linh, là sự tiếp nối tư tưởng dân tộc, dân chủ đã nảy sinh từ trước. Có thể nói “Hai người bạn” là bài hát nói về khát vọng ra đi tìm lý do sống của những người trẻ. Đó là một điệp khúc da diết và sâu sắc về tình bạn, sự tri kỷ và cả những rung động tình cảm của mối tình đầu.
Nhiều trang được viết bởi Đôi bạn thấm đẫm chất trữ tình mộng mơ của tuổi trẻ, hòa với không gian làng quê rung rinh cánh bướm trắng trên khóm hoa đăng. Đôi bạn ca ngợi tình yêu trong sáng và tự do, phá hủy những cuộc hôn nhân chỉ vì danh và lợi, ca ngợi những người trẻ luôn khao khát sự thay đổi. Thơ, nhạc, họa cùng hòa quyện với giọng điệu thoáng buồn, cô đơn tạo nên dư vị khó tả cho tác phẩm.
Con bướm trắng – Nhất Linh
Bướm trắng là cuốn tiểu thuyết của Nhất Linh trước năm 1945, có lẽ là cuốn cuối cùng, xuất hiện vào năm 1939, trước khi ông bước vào chính trường và rời Hà Nội năm 1941. Bướm trắng cũng là một tiểu thuyết yêu thích của Nhất Linh vì nó phản ánh quan niệm sáng tác của nhà văn tiên phong này.
Nếu tôi dùng hai từ để mô tả Bướm trắngcó lẽ đó là “nổi loạn” và “đổi mới”. Bướm trắng xây dựng hình mẫu thanh niên nổi loạn, Chương. Chương tìm được tình yêu với Thu, có công việc ổn định nhưng sâu thẳm bên trong, Chương phải đối mặt với sự cô đơn, trống trải khủng khiếp.
Nhất Linh với biệt tài miêu tả tâm lý đạt đến đỉnh cao đã luồn sâu vào những góc khuất, bí mật trong tâm hồn Chương cũng như bao bạn trẻ trong cơn khủng hoảng của xã hội bấy giờ. Tình yêu, khát vọng, lý trí sống, … tất cả đều đẹp đẽ đối với Chương như Bướm trắng và cũng rất ảo tưởng như Bướm trắng. Nhật Linh với Bướm trắng đã có một cái nhìn sâu sắc về con người mà ngay cả bây giờ, chúng ta vẫn có thể thấy ít nhiều hình ảnh của chính mình trong đó.
sưu tầm